Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Khiêm nhường


“ Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng.”


Giữa đời, người ta làm gì cũng muốn được người khác  khen, hoặc thỏa mãn tham vọng của chính bản thân, mà ít khi chịu nhìn lại mình. “ Tôi làm điều này vì cái gì, làm cho ai? 

Có phải là tôi làm vì yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân không? Câu trả lời dường như bao giờ cũng bỏ ngõ.

 Bởi vì, chúng ta thường không xác định được đâu là giới hạn bản thân. Tôi có vâng phục Chúa không khi tôi không vâng lời cha mẹ.Tôi có yêu mến anh em mình không, hay khi có chuyện xảy đến tôi cố chấp dành lấy chiến thắng về mình mà dùng mọi hành vi, thủ đoạn để chống đối họ.

Vậy, cha  mẹ, anh, em những người ruột thịt của chính mình còn không nhận được nơi mình tấm lòng bác ái thì việc làm của mình có  phải vì Chúa và tha nhân không?

Phần lớn, chúng ta tự làm khốn khổ mình vì phải chạy theo, đua đòi những nhu cầu không thực. Chạy theo những tham vọng không thực, chạy theo nhu cầu của đôi mắt, của cao ngạo hơn là sự thiện hảo của sự việc đó.

Tính khiêm nhường mà Chúa dạy chúng ta, thường chỉ đọc ngoài môi miệng mà ít khi chịu thực hành: “ Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng.”Chúa lúc nào cũng mời gọi, chờ đón chúng ta ăn năn sám hối nhưng chúng ta lúc nào cũng để thói kiêu căng, tự phụ, làm theo ý riêng mà bất phục tùng Chúa nơi mỗi người anh em  chung quanh chúng ta.

Việc làm bác ái, không mưu toan, vụ lợi là cùng đích hướng về trời cao, nơi Thiên Chúa ngự trị chờ đón chúng ta. Còn ngược lại, việc làm mờ ám, mưu cầu danh lợi chỉ có thể làm gương mù, gương xấu, hoặc tệ hơn nữa chỉ là “thức ăn bệnh hoạn” nuôi dưỡng thói kiêu ngạo cho chính bản thân chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa cho con có đôi mắt sáng đẹp, thì hãy giúp con nhìn vạn vật trong trời đất bằng cái nhìn trẻ thơ, nhìn anh em ,đồng loại mình bằng cái nhìn yêu thương huynh đệ, nhìn kẻ đói ăn, khát uống bằng cái nhìn trái tim người mẹ, nhìn kẻ thù bằng cái nhìn vị tha và hơn hết xin cho việc con làm đừng vì ý riêng của con, đừng mang tính phàm trần, làm chỉ vì yêu mến Chúa, duy nhất Chúa mà thôi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ÊM ĐỀM TRIỀN MIÊN